Vượt biển giữa Đức và Đan Mạch


Khá tò mò với lời hướng dẫn đi xe lửa từ Đức sang Đan Mạch. Làm sao xe lửa có thể “chạy” qua biển khi không có một cây cầu nào nối liền giữa hai đất nước này nhỉ??? Nhiều trang mạng nói rằng đi bằng phà. Nhưng xe lửa dài ngoằng thì làm sao chạy thẳng lên phà được? Có chiếc phà nào mà dài đến mức chứa được cả một đoàn tàu lửa cơ chứ? Hay người ta nối 2-3 chiếc phà lại với nhau? Còn nếu chia ra từng chặng riêng lẻ ở mỗi bờ thì cũng không có thông tin nào trên vé ghi nhận là sẽ kết thúc chặng xe lửa ở bờ bên này, lên phà rồi sau đó lại lên một chuyến xe lửa khác ở phía bên kia cả. Mang thắc mắc to lớn không biết tỏ cùng ai, cả nhà quyết định đi thử xem sao.

Lên xe lửa ở Cologne lúc 8 giờ sáng, sau gần 3 tiếng rưỡi thì đoàn tàu đến thành phố cảng Hamburg ở phía Bắc nước Đức. Tại đây, cả nhà có khoảng 25 phút để chuyển sang một chuyến tàu lửa khác đi Copenhagen (thủ đô của Đan Mạch). Vì không có nhiều thời gian nên sau khi tìm được đúng đường ray (platform) và số hiệu đoàn tàu, cả nhà mang vác hành lý lên toa và ổn định chỗ ngồi mà không quan sát hết bên ngoài đoàn tàu như thế nào. Nhìn cách trang trí bên trong toa tàu thì biết đây không phải tàu lửa Đức mà là tàu lửa Đan Mạch. Ghế nệm to nên ngồi rất êm ái và rộng rãi. Tiếp tục lên đường. Trong lúc tàu chạy, nhân viên hải quan lên tàu kiểm tra giấy tờ, hộ chiếu như thủ tục nhập cảnh ở các cửa khẩu. Sau khoảng 1 tiếng thì đoàn tàu đến bờ biển. Tò mò nhìn xem đoàn tàu sẽ lên phà như thế nào nên cả nhà tập trung cao độ, quan sát và lắng nghe lời hướng dẫn được phát trên loa.

Trước tiên, cũng giống như ở bến phà Cát Lái xứ mình, đợi phà đến. Kế đến, khi cổng rào mở thì đoàn tàu được ưu tiên chạy xuống phà trước. Sau khi đoàn tàu dừng lại trên phà, tất cả hành khách được yêu cầu rời toa tàu lên boong trên cao, hành lý vẫn để trên tàu, chỉ cầm theo túi xách tay. Hành khách theo một lối cầu thang nhỏ bằng sắt đi lên các tầng trên. Từ chỗ này mình mới có cơ hội quan sát kỹ hơn. Thì ra đoàn tàu này chỉ có 3 toa thôi, không dài loằng ngoằng như các đoàn tàu bình thường khác (hơn 10 toa). Trên phà có đường ray xe lửa cho riêng nó. Chiều dài của phà đủ cho đoàn tàu này chui vào. Sau khi đoàn tàu dừng trên phà thì xe chở container và xe tải lớn sẽ được chạy vào, xếp kế bên. Tầng 2 dành cho xe hơi. Còn tầng 3 dành cho hành khách. Tầng này được thiết kế như một canteen, bán đồ ăn và nước uống. Khách đến quầy xếp hàng mua rồi mang ra bàn ngồi ăn. Đan Mạch sử dụng đồng tiền riêng Kroner chứ không dùng đồng Euro mặc dù vẫn trong khối Schengen. Nếu khách thanh toán bằng Euro, vẫn được chấp nhận những sẽ được thối lại (nếu có) bằng tiền Đan Mạch. Sau khi ăn xong, hoặc khách nào không muốn ăn thì có thể mở cửa ra bên ngoài ban công để hít thở không khí và ngắm biển.

Đây là ranh giới giữa biển Baltic và biển Bắc, dĩ nhiên, cả hai đều thuộc Đại Tây Dương. Đây cũng đồng thời là một trong hai cửa ngõ vô biển Baltic; cửa ngõ còn lại ở nằm giữa Đan Mạch và Thuỵ Điển, nơi có cây cầu Oresund nổi tiếng. Mình sẽ viết một bài về lần vượt biển này sau.

Thời tiết hôm ấy khá tốt. Se se lạnh. Trời hơi âm u, nhiều mây. Nước biển ở đây có màu xanh dương thẫm (dark blue), chứ không xanh màu da trời (turquoise blue) như biển xứ mình. Gió thổi lồng lộng, biển rộng mênh mông, vài chiếc phà qua lại, lòng thoả thê vì mọi thắc mắc của “Hai lúa” đã được giải đáp bằng trải nghiệm thực tế. Tụi mình nhìn nhau và thầm nghĩ thật hạnh phúc khi được ngắm nhìn thế giới cùng nhau.

Đừng ngần ngại đi xa hơn nữa, vượt qua mọi đại dương, mọi biên giới và mọi quốc gia.” – Amin Maalouf




Nguồn ảnh:
Tất cả ảnh là của người viết, trừ ảnh cuối cùng. Bây giờ, không còn đoàn tàu 3 toa mà đã gấp đôi rồi, 6 toa chui vô phà. Hihi

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 Dưới đây là website chính thức của hãng xe lửa Đức dùng để mua vé đi trong nước Đức, đi hoặc rời nước Đức để các bạn tham khảo. Trẻ em 14 tuổi sẽ được miễn phí vé nếu có người lớn đi kèm. Tuy nhiên, điều kiện này có thể thay đổi nên cần tham khảo quy định của hãng lúc mua vé.

https://www.bahn.com/en/view/index.shtml

 

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bão quê

Ngóng quê nhà thời covid

Bảo tàng Louvre và Mật mã Da Vinci